พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติบ้านเก่า

สวัสดีค่ะเพื่อน ๆ ทุกคน คิดถึงลิตเติ้ลอาร์กันไหมเอ่ย ลิตเติ้ลอาร์หายหน้าหายตาไปนานเพราะว่าช่วงนี้ยุ่งมากๆเลยค่า ต้องขอโทษเพื่อน ๆ ด้วยนะคะที่ทำให้รอนาน วันนี้ลิตเติ้ลอาร์ขอไถ่โทษด้วยการมาแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ แหล่งโบราณคดี 2 แหล่งให้เพื่อน ๆ ได้รู้จักกันค่ะ เราไปดูที่แรกกันเลยดีกว่า  

สถานที่แรกที่ลิตเติ้ลอาร์นำมาฝากเพื่อน ๆ คือ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติบ้านเก่า จังหวัดกาญจนบุรีค่ะ ไปดูกันเลยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย


ที่มา: http://kanchanaburi.go.th

            พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติบ้านเก่า ตั้งอยู่ในตำบลบ้านเก่า อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี จัดตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2508 เป็นแหล่งที่พบโบราณวัตถุสมัยก่อนประวัติศาสตร์จำนวนมาก ได้ชื่อว่าเป็นถิ่นอารยธรรมของมนุษย์สมัยหินใหม่ พบเครื่องมือเครื่องใช้ของมนุษย์สมัยหินใหม่ ซึ่งมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์และโบราณคดีเป็นอย่างยิ่ง บ้านเก่าเป็นตำบลเล็ก ๆ ริมฝั่งแม่น้ำแควน้อย อยู่ในเขตอำเภอเมืองกาญจนบุรี อยู่ห่างไปทางทิศเหนือประมาณ ๓๕ กิโลเมตร สภาพโดยทั่วไปเป็นที่ราบเชิงเขาสลับภูเขาสูง ปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาจะไหลผ่านพื้นที่ไปอย่างรวดเร็ว มีแม่น้ำสายสำคัญไหลผ่าน คือ แม่น้ำแควน้อย มีสภาพป่าไม้ค่อนข้างสมบูรณ์




ที่มา: http://kanchanaburi.go.th

            พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติบ้านเก่าจัดตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2508 ความเป็นมาของการจัดตั้งสืบเนื่องจาก ดร.เอชอาร์ แวน เฮเกอเร็น (H.R.VanHeekerren) นักโบราณคดีชาวฮอลันดาซึ่งถูกจับเป็นเชลยศึกและถูกเกณฑ์มาสร้างทางรถไฟสายมรณะในสงครามโลกครั้งที่ 2 ระหว่างปีพ.ศ. 2484 – 2488 กองทัพญี่ปุ่นต้องการยึดประเทศพม่าจึงสร้างทางรถไฟจากสถานีชุมทางหนองปลาดุกผ่านจังหวัดกาญจนบุรี เลียบริมแม่น้ำแควน้อยไปยังด่านเจดีย์สามองค์ เพื่อออกสู่เมืองมะละแหม่งประเทศพม่า ได้พบเครื่องมือหินกะเทาะและขวานหินขัด ขณะทำงานอยู่บริเวณตำบลบ้านเก่า เมื่อสงครามสงบยุติ ได้นำเครื่องมือหินที่พบกลับไปศึกษาวิเคราะห์ที่สหรัฐอเมริกา จนนำไปสู่การสำรวจขุดค้นทางโบราณคดีโดยนักโบราณคดีไทยและต่างประเทศในพื้นที่บ้านเก่าเป็นครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. 2499 หลังจากนั้นระหว่าง พ.ศ.2503-2505 คณะสำรวจก่อนประวัติศาสตร์โครงการความร่วมมือทางโบราณคดีระหว่างไทย-เดนมาร์ก ได้ทำการศึกษาขุดค้นแหล่งโบราณคดีบ้านเก่า บริเวณที่ดินของนายลือ-นายบาง เหลืองแดง บริเวณริมแม่น้ำแควน้อย พบโบราณวัตถุสมัยก่อนประวัติศาสตร์จำนวนมาก




ที่มา: http://kanchanaburi.go.th

 กรมศิลปากรจึงได้จัดตั้งพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติบ้านเก่าขึ้น บริเวณใกล้กับแหล่งขุดค้น ในปี พ.ศ. 2508 เพื่อเก็บรวบรวมรักษาและจัดแสดงโบราณวัตถุสมัยก่อนประวัติศาสตร์ที่ได้จากการสำรวจขุดค้นทางโบราณคดีอื่นๆ ในจังหวัดกาญจนบุรี ภายในพิพิธภัณฑ์มีห้องจัดแสดง 6 ห้อง ห้องที่ 1 จัดแสดงประวัติความเป็นมาของเมืองกาญจนบุรี สภาพภูมิประเทศ ธรณีวิทยา ป่าไม้ ทรัพยากรธรรมชาติ ห้องที่ 2 จัดแสดงแหล่งโบราณคดีบ้านเก่า โบราณวัตถุสมัยก่อนประวัติศาสตร์ และประวัติการสำรวจขุดค้นทางโบราณคดี ตั้งแต่ พ.ศ. 2503 เป็นต้นมา ห้องที่ 3 จัดแสดงโลงไม้ซึ่งขุดพบในถ้ำเพิงผา บริเวณริมแม่น้ำแควน้อย แม่น้ำแควใหญ่ ห้องที่ 4 จัดแสดงโบราณวัตถุที่ได้จากการสำรวจขุดค้นทางโบราณคดีในจังหวัดกาญจนบุรี ห้องที่ 5 จัดแสดงพัฒนาการชุมชนเมืองกาญจนบุรี จำลองภาพการดำรงชีวิตของมนุษย์ในสังคมล่าสัตว์ สังคมเกษตรกรรมและภาพถ่ายโบราณวัตถุชิ้นสำคัญ ห้องที่ 6 จัดแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับปราสาทเมืองสิงห์



ที่มา: http://kanchanaburi.go.th






          พิพิธภัณฑ์บ้านเก่า เป็นพิพิธภัณฑ์ค่อนข้างเล็ก เก็บรักษาเฉพาะโบราณวัตถุที่ค้นพบที่บ้านเก่า มีโครงกระดูกของมนุษย์ในยุคหินจัดวางอยู่บนแท่นดินที่ขุดลงไปในดิน ให้ได้ระดับเดียวกับที่พบโครงกระดูก ส่วนเครื่องมือเครื่องใช้ในสมัยก่อนประวัติศาสตร์ที่พบในบริเวณเดียวกัน เช่น ขวานหิน หรือที่เรียกขวานฟ้า เครื่องประดับต่าง ๆ ที่ทำจากหอย เครื่องปั้นดินเผา และสิ่งอื่น ๆ วางประดับอยู่ในพิพิธภัณฑ์


          พบโครงกระดูกของมนุษย์ในยุคหิน เครื่องมือหินกะเทาะจากหินกรวด ขวานหินขัดสมัยใหม่ จากการตรวจสอบพบว่าเป็นเครื่องมือยุคหินใหม่ จึงเรียกเครื่องมือหินนี้ว่าวัฒนธรรมแฟงน้อย (fengnoi culture) หรือวัฒนธรรมแควน้อย



ที่มา: http://www.prapayneethai.com

           เส้นทางเข้าสู่พิพิธภัณฑ์บ้านเก่า: เดินทางโดยรถไฟหรือรถยนต์ ทางรถไฟจะต้องลงที่สถานีบ้านเก่า และเช่ามอเตอร์ไซค์รับจ้างไปที่พิพิธภัณฑ์ หรือจะลงรถไฟที่สถานีท่าตาเสือแล้วเดินย้อนกลับมาที่วัดท่าโป๊ะ ระยะทาง 2 กิโลเมตร เดินทางโดยรถยนต์จะสะดวกกว่า เนื่องจากมีรถยนต์จากอำเภอเมืองกาญจนบุรีไปตามเส้นทางสายกาญจนบุรี - ลุ่มสุ่ม ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง




ขอขอบคุณข้อมูลดีจาก

กาญจนบุรี. พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติบ้านเก่า (Ban Kao National Museum). ค้นเมื่อ 17 มีนาคม
       2561, จาก http://kanchanaburi.go.th


คลังเอกสารสาธารณะ. แหล่งโบราณคดีภาคกลาง - พิพิธภัณฑ์บ้านเก่า. ค้นเมื่อ 17 มีนาคม 2561,
        จาก http://www.openbase.in.th


ประเพณีไทยดอทคอม. พิพิธภัณฑ์บ้านเก่า. ค้นเมื่อ 17 มีนาคม 2561, จาก
        http://www.prapayneethai.com






ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม